GIỚI THIỆU VỀ CÂY THANH LONG

GIỚI THIỆU VỀ CÂY THANH LONG

GIỚI THIỆU VỀ CÂY THANH LONG

Banner
GIỚI THIỆU VỀ CÂY THANH LONG

 

Cây thanh long có nguồn gốc ở vùng sa mạc nhiệt đới châu Mỹ (Mêhicô, Cô-lum-bi-a), về sau có trồng ở một số nước châu Phi và châu Á như Ma – đa – gas – ca, Sri-lan-ka, Việt Nam… Gần đây ở Thái Lan, Trung Quốc và Đài Loan đã bắt đầu trồng thanh long.

Quả thanh long có vị ngọt mát và hơi chua. Trong quả chín chứa trên 80% nước, độ Brix từ 13-15, hàm lượng đường tổng số 11-14%, hàm lượng chất đạm, chất béo và axit hữu cơ thấp, tương đối nhiều chất khoáng (Kali, Canxi, Magiê, Phốtpho) và Vitamin, đặc biệt là Vitamin c (8 mg/lOOg thịt quả).

Ở Việt Nam, theo GS. Vũ Công Hậu, cây thanh long mới nhập vào trồng từ giữa thế kỷ trước, chủ yếu ở phía Nam. Diện tích thanh long hiện có khoảng 4.000 ha, nhiều nhất ở Bình Thuận (gần 3.000 ha) sau đó là Long An, Tiền Giang, một số ít ở TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa. Gần đây ở một số nơi phía Bắc đã trồng thanh long. Từ 1990, thanh long đã trở thành loại quả xuất khẩu có giá nên ngày càng phát triển. Tuy vậy người trồng thanh long cũng còn e ngại do khả năng tiêu thụ không lớn kể cả trong nước và nước ngoài, giá cả không ổn định, khó bảo quản và chế biến.

Mùa thu hoạch thanh long ở Nam Bộ kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10, rộ nhất từ tháng 5-8. Tuổi thọ trung bình 10 – 12 năm, nếu đất tốt và được chăm bón chu đáo có thể dài hơn.

1. ĐẶC TÍNH THỰC VẬT HỌC

 

 

Cây thanh long thuộc họ Xương rồng (Cactaceae).

Là loại cây thân bò lan: Thân và cành màu xanh, có 3 cạnh, bìa cạnh có nhiều thùy nhỏ tạo thành hình gợn sóng. Đáy mỗi thùy có 3 – 5 gai nhỏ. Cắt ngang thân thấy có 2 phần rõ rệt, phần ngoài là nhu mô chứa diệp lục, phần trong là lõi cứng hình trụ, quang hợp theo kiểu các cây vùng sa mạc. Mỗi năm ra từ 3-4 đợt cành, đợt cành sau kế tiếp đợt cành trước xếp thành từng lớp trên đầu trụ. Trong mùa ra cành, khoảng thời gian giữa 2 đợt ra cành từ 40-50 ngày. Số lượng cành trên cây tăng dần theo tuổi, cây một năm tuổi trung bình có khoảng 30 cành, 2 năm tuổi 70 cành, 3 năm tuổi 100 cành, 4 năm tuổi 130 cành, từ 5 năm tuổi trở đi duy trì khoảng 150 -170 cành. Chiều dài cành từ 80 – 100 cm.

Rễ cây thanh long chứa rất ít nước nên giúp cây chịu hạn. Có 2 loại rễ địa sinh và rễ khí sinh. Rễ địa sinh là loại rễ chính, phát triển từ phần lõi của gốc hom bám xuống đất để hút chất dinh dưỡng nuôi cây. Sau khi đặt hom 10-20 ngày thì xuất hiện rễ, số lượng và kích thước rễ tăng dần theo tuổi cây. Rễ địa sinh phân bố chủ yếu ở tầng đất mặt từ 0 – 30 cm. Ở nơi đất xốp và đủ nước tưới rễ mọc sâu hơn.

Rễ khí sinh là loại rễ phụ mọc dọc theo thân cây để bám vào cây choái giúp cây leo lên giá đỡ. Những rễ khí sinh phía gốc thân gần đất sẽ đi dần xuống đất thành rễ chính.

Hoa thanh long là loại hoa lưỡng tính, tương đối lớn, dài trung bình 25 -35 cm, nhiều lá đài và cánh hoa dính nhau thành ống. Có nhiều nhị đực với vòi nhị đài và một nhụy cái dài 18-24 cm, đường kính 5-8 mm, nuốm nhụy chia làm nhiều nhánh. Hoa thanh long ra từng bông xung quanh cành, có mùi thơm. Hoa tự thụ phấn là chính. Hoa thường nở tập trung từ 3-5 ngày, từ hoa nở đến quả chín 30-35 ngày.

 

 

Quả thanh long là loại quả mọng, hình bầu dục có nhiều tai lá xanh (do phiến hoa còn lại), đầu quả lõm sâu thành một hốc. Khi còn non vỏ quả màu xanh, khi chín chuyển màu đỏ hồng. Thịt quả phần lớn màu trắng, một số ít giống có ruột vàng hoặc đỏ. vỏ có thể bóc khá dễ dàng khỏi ruột. Trong ruột quả có rất nhiều hạt nhỏ màu đen như hạt mè khi ăn không phải bỏ hạt. Kích thước quả dài phổ biến từ 12,5-16,0 cm, đường kính 10 – 13 cm, trọng lượng từ 300 – 500 g. Để đạt tiêu chuẩn xuất khẩu quả phải đồng đều, không lớn hoặc nhỏ quá, tai quả phải cứng màu xanh, vỏ quả bóng, màu đỏ đẹp, không có vết côn trùng cắn phá, đặc biệt không được nứt vỏ, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

 

 

2. YÊU CẦU ĐIỀU KIỆN SINH THÁI

 

 

Khí hậu

Thanh long là cây có nguồn gốc vùng nhiệt đới khô nên chịu nóng và chịu hạn tốt. Nhiệt độ thích hợp nhất từ 21- 29°c, tối đa không quá 40°c. Đặc biệt thanh long rất yếu chịu lạnh, không chịu ẩm độ cao và mưa nhiều. Thích hợp trồng ở vùng có lượng mưa trung bình và có mùa khô rõ rệt. Thanh long ưa cường độ ánh sáng mạnh, nếu bị che nắng hoặc số giờ chiếu sáng ít thân cây nhỏ yếu và chậm ra hoa.

Đất đai

 

 

Cây thanh long không kén đất, cổ thể trồng trên nhiều loại đất như đất xám bạc màu (Bình Thuận), đất phèn (TP. Hồ Chí Minh), đất đỏ (Đồng Nai), đất thịt hoặc thịt pha cát (Tiền Giang, Long An). Điều chủ yếu là phải có tầng đất canh tác dày từ 30 – 50 cm trở lên, thoát nước trong mùa mưa và đủ nguồn nước tưới mùa khô. Độ pH thích hợp từ 4 – 5.

Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam khảo sát một số vườn trồng thanh long ở huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), nơi trồng thanh long tập trung, cho thấy đất có tầng canh tác sâu 70 cm thành phần cơ giới chủ yếu là sét, N tổng số 0,07%, P tổng số 0,037%, P dễ tiêu 2,5 mg/100g, K tổng số ở mức trung bình, tỉ lệ mùn 3-4%, pH = 4,3.

Ở Bình Thuận, cây thanh long cũng trồng trên nhiều loại đất khác nhau, kể cả đất rửa trôi, bạc màu, đất ruộng lúa 1 vụ… Tuy vậy, thanh long vẫn phát triển tốt nếu được bón nhiều phân hữu cơ và lên liếp để nâng cao tầng đất mặt và thoát nước mùa mưa.

Các tỉnh phía Bắc nước ta ít trồng thanh long do có mùa đông lạnh kéo dài, mưa gió nhiều và có nhiều ngày ít nắng.

3. YÊU CẦU DINH DƯỠNG

 

 

Cũng như các cây ăn quả khác, cây thanh long cần đầy đủ và cân đối các nguyên tố dinh dưỡng đa lượng NPK và các nguyên tố trung vi lượng như Canxi (Ca), Magiê (Mg), Kẽm (Zn), Sắt (Fe), Đồng (Cu).

Trong thời gian đầu mới trồng và giai đoạn tạo cành, cây thanh long cần nhiều đạm (N) và lân (P) để giúp cây phát triển bộ rễ và thân cành, cây khỏe mạnh, xanh tốt, sớm cho quả. Thiếu đạm và lân cây cằn cỗi, cành nhỏ và ngắn, chuyển màu xanh vàng nhạt. Ngược lại nếu thừa đạm thì cành vươn dài, mềm yếu, chống chịu sâu bệnh kém, kéo dài thời gian sinh trưởng nên chậm ra hoa.

Kali (K) làm cho cây cứng rắn, tăng sức chống hạn, sớm ra quả, quả to và chất lượng tốt. Để tạo quả rải vụ, kali cùng vớí lân làm tăng tỉ lệ đậu hoa, đậu quả. Thiếu kali cây mềm yếu, cành chuyển màu vàng, có các vệt nâu, dễ bị sâu bệnh phá hại.

Các nguyên tố trung vi lượng rất cần cho thanh long để đạt năng suất cao, chất lượng tốt, có trong các loại phân hữu cơ và phân bón lá.

Nguồn: https://caytrongvatnuoi.com/cay-trong/cay-thanh-long/

Chia sẻ:
Tin liên quan
Rượu vang thanh long – tuyệt tác quà tặng Xuân Canh Tý 2020

Rượu vang thanh long – tuyệt tác quà tặng Xuân Canh Tý 2020

Tặng quà đầu năm từ lâu đã trở thành truyền thống của người Việt, món quà trao tay thể hiện tình cảm, sự quan tâm và thắt chặt quan hệ giữa mọi người với nhau, từ bạn bè, người thân và cả đồng nghiệp. Ngày nay, khi nền công nghiệp...
Chọn sản phẩm trái cây sấy ở Long Châu  như món quà Tết tròn vị trao tay người thân yêu

Chọn sản phẩm trái cây sấy ở Long Châu như món quà Tết tròn vị trao tay người thân yêu

Bạn là tín đồ của trái cây sấy dẻo hay sấy khô? Bạn cảm thấy ăn loại nào sẽ kích thích vị giác và ngon mắt hơn? Bản chất của sấy dẻo và sấy khô khác nhau như thế nào? Nếu còn đang phân vân không biết Tết này nên chọn loại mứt...
Bà Bầu Có Ăn Được Thanh Long Sấy Không?

Bà Bầu Có Ăn Được Thanh Long Sấy Không?

Chế độ ăn uống lành mạnh trong thời ký mang thai sẽ giúp mẹ & bé được khỏe mạnh, trong đó trái cây sấy nói chung và thanh long sấy nói riêng được biết đến như là một loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng giàu chất xơ, protein, môt số loại...
Thanh long đỏ sấy dẻo chính là món quà dinh dưỡng dành cho người bận rộn

Thanh long đỏ sấy dẻo chính là món quà dinh dưỡng dành cho người bận rộn

Thanh long đỏ sấy Long Châu chính là sản phẩm dinh dưỡng dành cho người bận rộn, chúng cung cấp lượng khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đông thời vẫn giữ nguyên toàn bộ hương vị của ban đầu. Với những ưu điểm vượt trội, những...
Thanh Long sấy Long Châu - Diện mạo mới nâng tầm chất lượng

Thanh Long sấy Long Châu - Diện mạo mới nâng tầm chất lượng

Nếu bạn đã từng thưởng thức qua các loại hoa quả, trái cây sấy khô như mít, chuối, khoai lang, đào,… nhưng chưa từng nhâm nhi tận hưởng món thanh long sấy thì quả thật thanh xuân của bạn sẽ trôi qua một cách tiếc nuối đó. Tại sao ư?...
Rượu Vang Thanh Long -

Rượu Vang Thanh Long - "Nhìn là mê - Uống là ghiền"

Cơ sở sản xuất kinh doanh Long Châu không chỉ là doanh nghiệp chuyên về thanh long sấy mà còn mong muốn giới thiệu đến quý khách hàng dòng sản phẩm mới lạ độc đáo, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam cũng như trên thị trường quốc...
Rượu vang thanh long- chiết xuất tinh túy giàu sức khỏe

Rượu vang thanh long- chiết xuất tinh túy giàu sức khỏe

Rượu vang thanh long được chiết xuất từ loại quả giàu dinh dưỡng cung tên mang đến hương vị lạ mà ngon, tốt cho sức khỏe và tạo cảm giác hứng thú khi dùng với người thân, bạn bè..
Câu chuyện thật đằng sau những giá trị dinh dưỡng thanh long sấy

Câu chuyện thật đằng sau những giá trị dinh dưỡng thanh long sấy

"Thanh long sấy Long Châu là một loại trái cây nổi tiếng của Việt Nam và được rất nhiều người yêu thích bởi tính phổ biến, hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào với rất nhiều vitamin. Đây là loại trái cây có giá thành rẻ khi vào mùa thu...
Lợi ích không ngờ của Thanh Long Sấy Dẻo !!!

Lợi ích không ngờ của Thanh Long Sấy Dẻo !!!

Trên thị trường hiện nay đang được bày bán rất nhiều sản phẩm trái cây sấy dẻo nói chung và thanh long sấy dẻo nói riêng, nhưng liệu rằng bạn đã biết hết về loại thực phẩm mà mình đang sử dụng thường ngày...
Những điều không phải ai cũng biết khi mua Thanh Long Sấy Long Châu

Những điều không phải ai cũng biết khi mua Thanh Long Sấy Long Châu

Thanh Long sấy Long Châu bạn có thể dùng ăn liền hàng ngày, sử dụng đãi khách trong dịp lễ tết. Đây cũng là món quà tặng ý nghĩa dành cho bạn bè và người thân yêu vào các dịp đặc biệt trong năm. Nếu bạn có thắc mắc, xin liên hệ với...
Copyrights © 2018 CÔNG TY TNHH CHẾ BIẾN XNK NÔNG SẢN LONG CHÂU. All rights reserved.